ทำไมไทยใหญ่ถึงสูญเสียเอกราช ..เพราะอะไร

อ้างอิงจาก  Tai Community Online

มีคนถามว่า..ทำไมไทยใหญ่ถึงสูญเสียเอกราช ..เพราะอะไร

 ก่อน ที่ไทยใหญ่จะเป็นของพม่า ก่อนสงครามโลก 2 รัฐฉานเป็นส่วนหนึ่งของไทย เป็นรัฐที่อยู่ในความควบคุมของ เชียงใหม่ ระหว่างอาณาจักรเชียงใหม่กับเชียงตุงก็เครือญาติกัน…ถ้าจะย้อนก่อนสงคราม โลกไปอีกสัก 220 ปี อาณาจักรล้านนากับอาณาจักรแสนหวีเป็นอาณาจักรพี่น้องกันถูกพม่าครอบงำทั้ง 2 อาณาจักร เป็นประเทศราชของพม่าเป็นเวลาเกือบ 300 ปี จนเมื่อ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชสามารถกอบกู้อาณาจักรทั้งสองกลับคืนมาได้แล้ว…จึง รวมเป็นอาณาจักรโดยมีสภาพเป็นเมืองประเทศราชเหมือนเดิมแต่คราวนี้อยู่ภายใต้ “ชนชาติ” ไทยด้วยกัน คือ “ไทยสยาม” จนเป็นที่มาของชื่อรัฐ “ฉาน” ในพม่า นั่น คือ เพี้ยนมาจาก “สยาม” นั่นเอง ช่วงนี้อยู่ในอำนาจของอยุธยา ประมาณ 100 ปีเศษ ก็ต้องไปอยู่ใต้อำนาจพม่าอีกครั้ง คราวนี้ยาวนานเกือบ 300 ปี ที่เดียว รวมทั้งรัฐคะฉิน , ฉิน , กระเหรี่ยง แต่ก็หามีรัฐหรืออาณาจักรใดที่จะยอมอยู่ใต้พม่าจริง ๆ จึงมีการต่อสู้เพื่อความเป็นอิสระเรื่อยมา จนกระทั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ไปตีอาณาจักรเชียงใหม่ โดยแม่ทัพผู้เกรียงไกร นั่นคือ เจ้าพระยาจักรี และเจ้าพระยาสุรสีห์ ซึ่งต่อมาคือ ร.1 และ สมเด็จพระบวรเจ้า ปลดปล่อยเชียงใหม่ รวมทั้งอณาจักรล้านนาบางส่วน คือ ไล่พม่าออกไปที่เชียงตุง จึงปลดปล่อยเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่ ออกจากพม่าได้ ส่วน น่าน ตอนนั้นอยู่ในอำนาจของหลวงพระบางจึงปลอดอิทธิพลพม่า

และต่อมาก็สามารถตีเชียงตุงแตกและรวบรวมเชียงตุงเป็นของกรุงรัตนโกสิน หลังจากฝรั่งอังกฤษเข้ามาทำลายล้างอำนาจของกษัตริยืพม่า คือ พระเจ้าสีปอ โอรสของพระเจ้าประดุง คู่ปรับของ ร.1 โดยอังกฤษเอาเรือปืนยิงเข้าใส่พระราชวังอมรปุระของพม่า พม่าจัดกองทัพทหารออกมาต่อต้านราว 300,000 นาย มีทัพช้าง ม้า ทหารเลว ออกไปต่อสู้ แต่ พลังปืนไฟยิ่งใหญ่กว่าดาบ และ หอก ประเทสพม่าจึงต้องตกเป็นเมืองขึ้น ของอังกฤษ นับแต่นั้นมาเวลาผ่านมาจนถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังสงคราม พม่าพยายามขอเอกราชกับอังกฤษโดยรวมมือกับอดีตรัฐปรัะเทศราชทั้งหลาย (กระเหรี่ยง ไทยใหญ่ คะฉิ่น ฉิ่น ยะไข่ มอญ โฮงฮิงยา) รวมกันเพื่อเรียกร้องเอกราชโดยจัดตั้งเป็นสหภาพ จึงได้ทำสัญญากันขึ้นที่เมืองปางโหลง (ปางหลวง) ในดินแดนประเทศไทยใหญ่ (ไต) ภายใต้สนธิสัญญา”ปางหลวง” มีรายละเอียดว่า จัดตั้งขึ้นเพื่อเรียกร้องเอกราชจากอังกฤษ เมื่อได้เอกราชแล้วรวมเป็นประเทศกันอีก 10 ปี หลังจากนั้นก็แยกประเทศใครประเทศมัน..ฝั่งพม่ามีนายพล ออง ซาน ซูจี (ประธานาธบดีคนแรกของพม่า ผู้มีเชื้อสายพระเจ้าประดุง) พ่อของหญิงเหล็กแห่งพม่า คือ นางออง ซาน ที่กำลังถูกพม่าติดตามอยู่ในปัจจุบัน ฝ่ายไทยใหญ่ มีเจ้าฟ้าไทยใหญ่ มีเจ้าเมืองเชียงตุงเป็นผู้นำ(ซึ่งปัจจุบันลูกหลานเจ้าเมืองเชียงตุงได้หนี เข้าไทยอยู่ตามเชียงใหม่เชียงราย เช่น ตระกูล “ขุนศึกเม็งราย” “ตุงนคร” เป็นต้น ปัจจุบันกลายเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์แล้วและบางท่านก็เป็นถึงแพทย์ผู้โด่งดัง บางท่านก็มีลูกหลานที่มีชื่อเสียงจะไม่ขอกล่าวในที่นี่

 หลังจากพม่าได้เอกราชจากอังกฤษและ หลังจากนั้นอีก 9.8 ปี นายพลอองซาน ถูกลอบสังหาร นาพลเนวินขึ้นมามีอำนาจแท่น พอครบสัญญา 10 ปี พม่าโดย เนวิน ฉีกสัญญาปางโหลงทิ้งไม่ยอมคืนประเทศให้กับชนเผ่าต่าง ๆ และยังส่งกองทหารเข้าทำลายสัญญาลักษณ์ต่าง ๆ ของชนเผ่า เช่น ทำลาย วังเชียงตุง เป็นต้น ตลอดจนประชาชนที่ต่อต้าน เจ้าฟ้าไทยใหญ่บางท่านจำเป็นต้องลี้ภัย (ส่วนใหญ่เข้าไทยเพราะเป็นเชื้อสายเดียวกัน)

แต่ตอนที่ พม่าจะได้รับเอกราชจากอังกฤษ อังกฤษถาม “เจ้าฟ้าไทยใหญ่” ว่าไปอยู่กับใคร “พม่า” หรือ “ไทย” แต่เป็นที่น่าเสียดายที่เจ้าฟ้าไทยใหญ่ตัดสินใจผิดพลาด โดยเลือก “พม่า” เป็นที่พึ่งโดยหวังว่าจะได้ประเทศคืน แต่อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ…การกระทำของทหารไทย โดยการนำของจอมพลผิณ ชุณหวรรณ พ่อ ของท่าน พล.อ ชาติชาย นำกองทหารพายัพเข้าโจมตีญี่ปุนที่อยู่ในพม่าขณะนั่น และยึดเมืองเชียงตุงได้…แทนที่ทหารไทย..จะปฏิบัติกับ “ชาวไทยใหญ่” ซึ่งเป็นพี่น้องเชื้อชาติไทยด้วยกัน กลับกระทำตรงกันข้าม ทหารไทยทำการปล้น ฆ่า ข่มขืน (เพราะสาวไทยใหญ่ขาว หมวย) จนเป็นที่อื่มระอาของผู้นำชาวไทยใหญ่ จน จอมพลผิณ ต้องจับ ทหารไทยที่กระทำต่อ พี่น้องเชื้อชาติเดียวกัน ขึ้นศาลทหาร และทำการประหารชีวิตไปหลาย สิบ นาย รวมทั้งนายทหารชั้นนาย พัน นายหนึ่งด้วย ไม่ขอเอ่ยนาม จึงเป็นเหตุให้ อาณาเขต ของประเทสไทยแทนที่ จะมีดินแดนเลยจังหวัดเชียงรสายไปจดดินแดนจีนใต้..รวมไปจนถึง 12 ปันนา ก้เป็นเพราะทหารชั่ว ๆ ไม่กี่คนเท่านั้น

เมื่อ ม่าน ไม่คืน ก็ต้องมีการรบราฆ่าฟันกันเพื่อเอาคืน ชนเผ่าต่าง ๆ จึงจัดตั้งกองกำลังขึ้น ไทยใหญ่ก็จัดตั้งกองกำลังขึ้น โดยมีผู้นำตั้งแต่ เจ้าหาญศึก เจ้ากองเจิง(สู้จนแขนซ้ายขาด) เจ้าน้อยกำเนิน เรื่อยมาจนถึงยุคของ”ขุนส่า” ซึ่งเป็นกองทัพที่ยิ่งใหญ่ แต่ขุนส่า อาศัยขายยาเสพติดบังหน้าเพื่อหาเงินซื้ออาวุธ จนเมื่อ 2538 ขุนส่ายอมจำนนต่อพม่า….จึงมีขุนศึก ไทยใหญ่ แตกออกมา เป็นก๊ก เป็นเหล่า ปัจจุบันมี พ.อ. เจ้ายอดศึก เป็นผู้นำ มีฐานทัพอยู่ที่ดอยไตแลง มีทหารราว 10,000 นาย อยู่ความควบคุม เจ้าจายยี มีกำลังราว 6,000 นาย ปัจจุบันรวมกับ กองกำลังเจ้ายอดศึก เมื่อ เดือน พย. 48 ที่ผ่านมา หลังจากพม่าจับแกนนำไปหลังจากเดินทางไปร่วมประชุมโรดแม็ปที่ ย่างกุ้ง…เหมือน ๆ กับตัวแทนทุกชนเผ่าโดนจับ พร้อมกับ กักบริเวณ นาง อองซาน เจ้าจายยี่ ที่หยุดยิงไปแล้วจึงต้องนำทหารจับปืนต่อสู้อีกครั้ง ดดยไปรวมกับกองกำลังของเจ้ายอดศึก และ เมื่อวันที่ 12 เม.ย เป็นต้นมาจน ต้นเดืน พ.ค. 48 ทหารพม่าผสมว้าแดง นำกำลังขึ้นดอยไตแลง ดดยใช้อาวุธหนัด คอ . 81 ยิงถลุมเปิดทางถึง 2 วันเต็ม ๆ ก่อนที่จะนำทหารราบ ราว 1,000 นาย บุกขึ้นดอยไตแลง แต่ทหารไทยใหญ่ตลบหลัง ส่งกองโจรออกตัดกำลังซุ่มโจมตี จนทหารว้าและพม่า ต้องตายไปกว่ 800 คน และเร็ว ๆ วันนี้ ทัพพม่าราว 10,000 นาย ผสมว้าอีก 30,000 นาย เตรียมเข้าเผด็จศึกกองกำลังไทยใหญ่ที่ดอยไตแลง และฐานที่มั่นต่าง ๆ อีกไม่กี่วันข้างหน้านี่

สิ่งที่สลดใจอีกก็เกิด ขึ้น…เมื่อผู้อพยพซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก คนแก่ ผู้หญิง ราว 3,000 คน ที่หนีภัยสงคราม เข้ามาอยู่ที่สันเขาน้ำเพียงดิน..แม่ฮ่องสอน…พร้อมกับกำลังว้าและ พม่า…แต่ ทางทหารไทยไล่..ชาวไทยใหญ่อพยพข้ามกลับไปให้ทหารว้ากับพม่าฆ่า….ก็ไม่เข้า ใจเหมือนกันว่าทำไมทหารไทยยุคนี้ไม่เหมือน…ทหารของสมเด็จพระนเรศวร มหาราช…ที่ทหารไทยใหญ่เคารพนับถือ…ทุกคนจะแขวนเหรียญ..สมเด็จพระนเรศวร ของเราทุกคน….ก้เพราะเขานับถือและสมเด็จพนะนเรศวรก็นับถือรวมเอาไทยใหญ่ เป็น “ชนเผ่าไทย” ด้วยกันนั่นเอง…ไม่เหมือนกับทหารไทยยุคปัจจุบัน…โดยเฉพาะคนล้านนาเอง ซึ่งก่อนหน้านี่ก็รวมเป็นเผ่าเดียวกันไทยใหญ่ด้วยกัน…ยังดูถูกดูแคนเขา.. ว่าเป็นพม่าบ้าง ไทยใหญ่บ้าง…คนล้าสมัยบ้าง ไอ้พวกไม่มีบ้านอยู่บ้าง จริงๆพม่ากับไทยใหญ่แตกต่างกันมาก

…แต่…ก็ส่วนน้อย ที่เป็นแบบนี้..ถ้าใครมีญาติผู้ใหญ่ อายุ 70 ปี ขึ้น ก็จะทราบความเป็นมาของไทยใหญ่ได้มากขึ้น …เพราะคนแก่ชรา อายุปุนนี้ ย่อมทราบว่า..เงี๊ยวกับคนเมียง…คือชนเผ่าเดียวกันแต่ ตอนที่พม่าจะได้รับเอกราชจากอังกฤษ อังกฤษถาม “เจ้าฟ้าไทยใหญ่” ว่าไปอยู่กับใคร “พม่า” หรือ “ไทย” แต่เป็นที่น่าเสียดายที่เจ้าฟ้าไทยใหญ่ตัดสินใจผิดพลาด โดยเลือก “พม่า” เป็นที่พึ่งโดยหวังว่าจะได้ประเทศคืน แต่อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ…การกระทำของทหารไทย โดยการนำของจอมพลผิณ ชุณหวรรณ พ่อ ของท่าน พล.อ ชาติชาย นำกองทหารพายัพเข้าโจมตีญี่ปุนที่อยู่ในพม่าขณะนั่น และยึดเมืองเชียงตุงได้…แทนที่ทหารไทย..จะปฏิบัติกับ “ชาวไทยใหญ่” ซึ่งเป็นพี่น้องเชื้อชาติไทยด้วยกัน กลับกระทำตรงกันข้าม ทหารไทยทำการปล้น ฆ่า ข่มขืน (เพราะสาวไทยใหญ่ขาว หมวย) จนเป็นที่อื่มระอาของผู้นำชาวไทยใหญ่ จน จอมพลผิณ ต้องจับ ทหารไทยที่กระทำต่อ พี่น้องเชื้อชาติเดียวกัน ขึ้นศาลทหาร และทำการประหารชีวิตไปหลาย สิบ นาย รวมทั้งนายทหารชั้นนาย พัน นายหนึ่งด้วย ไม่ขอเอ่ยนาม จึงเป็นเหตุให้ อาณาเขต ของประเทสไทยแทนที่ จะมีดินแดนเลยจังหวัดเชียงรสายไปจดดินแดนจีนใต้..รวมไปจนถึง 12 ปันนา ก้เป็นเพราะทหารชั่ว ๆ ไม่กี่คนเท่านั้น

Leave a comment