John Locke

อ้างอิงจากสารานุกรม wikipedia

New opinions are always suspected, and usually opposed, without any other reason but because they are not already common. John Locke
ความคิดใหม่มักเป็นที่สงสัย  และถูกคัดค้านอยู่เสมอ  โดยไม่มีเหตุผลอื่นใด  เนื่องจากเพราะว่ามันยังไม่ใช่ความคิดที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ”

จอห์น ล็อค ผู้เป็นเจ้าของผลงานหนังสือสำคัญอันเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และได้รับการยกย่องให้เป็นเสมือน หลักไมล์ของยุคแสงสว่างแห่งปัญญา (Enligtenment) ในยุโรป  เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องการปกครอง Two Treatises on Govemment (1689) แนวคิดหลักของหนังสือ คือ การเสนอทฤษฎีที่ว่ารัฐบาลจัดตั้งขึ้นโดยความยินยอมของประชาชน และต้องรับผิดชอบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

ล็อคเสนอว่าแม้รัฐบาลจะได้สิทธิอำนาจ (Authority) มาจากความเห็นชอบของประชาชน  แต่ประชาชนก็มีสิทธิ์ที่จะโค่นล้มรัฐบาลที่ทำลายสิทธิพื้นฐานของพวกเขา ได้   และในปี 1690  เขาได้เขียนบทเรียงความเกี่ยวกับความเข้าใจของมนุษย์ (An Essay Concerning Human Understanding) ที่เป็นแนวคิดทางปรัชญาแบบประจักษ์นิยม โดยเขาเสนอว่า ***ประสบการณ์เป็นแหล่งที่มาของความรู้  และมนุษย์เราไม่สามารถมีความรู้ไกลเกินไปกว่าความคิดของเราที่ได้มาจาก ประสบการณ์ ***

สรุปแนวคิดทางการเมืองของ จอห์น ล็อค คือ ประชาชนเป็นที่มาของอำนาจทางการเมืองและมีอำนาจในการจัด ตั้งรัฐบาลขึ้นได้ รัฐและรัฐบาลจึงมีหน้าที่ปกครองโดยคำนึงถึงประโยชน์และสิทธิธรรมชาติของ ประชาชนอันได้แก่ ชีวิต เสรีภาพ และทรัพย์สิน รัฐบาลมีอำนาจภายในขอบเขตที่ประชาชนมอบให้ และจะใช้เฉพาะเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน เท่านั้น รัฐต้องไม่เข้าแทรกแซงในกิจการของปัจเจกชน นอกจากในกรณีที่จำเป็นจริง ๆ เพื่อรักษาเสรีภาพและทรัพย์สินของผู้นั้น แนวคิดทางการเมืองดังกล่าวจึงเป็นรากฐานความคิดของระบอบประชาธิปไตยสมัยใหม่ และมีอิทธิพลต่อปัญญาชนและปรัชญาเมธีของยุโรป โดยเฉพาะกลุ่มนักคิดฟิโลซอฟ (philosophes) ของฝรั่งเศส

อห์น ล็อค เกิดวันที่ 29 สิงหาคม ค.ศ.1632  ในครอบครัวเพียวริแตน (Puritans) ที่หมู่บ้าน Wrington เขตซัมเมอร์เซสท์  ประเทศอังกฤษ  ในช่วงระหว่าง สงครามกลางเมืองในสมัยครอมเวลล์  บิดาเป็นทหารยศร้อยเอกของกองกำลังฝ่ายรัฐสภาที่กำลังต่อสู่อยู่กับฝ่าย รัฐบาลของพระเจ้าชาร์ลที่ 1 และเมื่อล็อคอายุ 15 ปี ในปี 1647 เขาได้เข้าศึกษาในโรงเรียนเวสมินสเตอร์ (Westminster) ที่ลอนดอน  ซึ่งได้ศึกษาในวิชาคลาสสิค (Classics) และวิชาวิทยาศาตร์

เมื่ออายุ 20 ปี เขาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย Christ Church Oxford ในปี ค.ศ.1652  ซึ่งล็อคไม่สู้จะพอใจในระบบการศึกษา  ที่อ๊อกฟอร์ดเท่าใดนัก  แต่เขากลับสนใจในแนวคิดและงานเขียนของ เรเน่ เดส์คารต์ส (Rene Descartes) มากกว่า  แต่กระนั้นล็อคก็เรียนเล่าเรียนจนระดับปริญญาตรี ในปี 1655  และล็อคยังจบปริญญาในทางแพทย์ (bachelor of medicine) ในปี 1675 อีกด้วย  ต่อมาเขาได้รับเชิญให้เข้าเป็นสมาชิกของสมาคมราชบัณฑิตแห่งลอนดอน (The Royal Society of London) ซึ่งทำให้ล็อกมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงหลายๆคน เช่น โรเบิร์ต บอยล์, โทมัส วิลลิส, และโรเบิร์ต ฮุค เป็นต้น นอกจากนี้..ล็อคยังได้รับเลือกให้เป็นอาจารย์สอนวิชากรีกวิทยาที่ไครสต์ เชิชด้วย

เมื่ออังกฤษได้กลับสู้ระบอบกษัตริย์ (King Charles II : 1630-1685) อีกครั้ง  ล็อคก็มีโอกาสก็ได้รู้จักกับ ลอร์ด แอชลี่ (Lord Ashley) ที่ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้เป็นเอิร์ลแห่งชาร์ฟส์เบอรี่ (Earl of Shaftesbury) ซึ่งล็อกได้กลายเป็นทั้งเพื่อนสนิทและแพทย์ประจำตัวของลอร์ด แอชลี่  แต่ต่อมา ลอร์ด แอชลี่มีความขัดแย้งกับกษัตริย์ ในเรื่องนโยบาบผ่อนปรนข้อขัดแย้งทาง ศาสนา  เป็นผลให้ลอร์ด แอชลี่ถูกจับคุมขังหลายครั้งในข้อหาคบคิดกบฏ  จนต้องหลบหนีไปจากอังกฤษ  และก่อให้เกิดผลร้ายกับล็อคที่มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับลอร์ด แอชลี่

ล็อค ถูกราชสำนักเพ่งเล็งและสงสัยว่าเป็นผู้สมคบคิดกบฏด้วย  จนทำให้เขาถูกไล่ออกจากไครสต์ เชิชและอ็อกฟอร์ด  และต้องลี้ภัยไปอยู่ฮอลแลนด์นานถึง 6 ปี  ในช่วงเวลานี้เองที่ล็อคได้เขียน  หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องการปกครอง Two Treatises on Govemment (1689)  และในปี 1690  เขาได้เขียนบทเรียงความเกี่ยวกับความเข้าใจของมนุษย์ (An Essay Concerning Human Understanding

 

Leave a comment